Cẩm Nang Sofa
Thông tin về các loại Sofa và Vải bọc Sofa

 

CÁC LOẠI SOFA

Sofa ghép (Sofa bộ)

Đây có thể coi là loại sofa phổ biến nhất hiện nay. Sofa ghép là chiếc ghế sofa hình chữ U hoặc chữ L, được ghép lại từ những mảnh sofa rời, thường từ ba đến năm mảnh ghép. Càng có nhiều mảnh càng nhiều cách ghép khác nhau. Bạn có thể ngồi thư giãn xem TV, đọc sách, thậm chí cả nằm nghỉ ở trên chiếc sofa này vì phần ghế ngồi của nó khá sâu, rộng rãi. Trẻ em cũng rất yêu thích sofa ghép vì đây là một chỗ chơi lý tưởng.

Ghế Sofa ghép chữ L
Ghế Sofa ghép chữ L

Thông thường, khi mua loại sofa này, giữa các mảnh sẽ có mối nối để bạn ghép mảnh được chắc chắn và gọn gàng. Loại sofa này được lựa chọn nhiều vì nó dễ dàng tháo lắp, di chuyển, phù hợp với mọi không gian nhà.

Sofa Chesterfield

Đây là một trong những loại sofa được nhiều người biết đến nhất hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới dù nó mới chỉ ra đời vào khoảng thế kỷ 18. Theo Từ điển Oxford, từ những năm 1800, “chesterfield” được dùng để chỉ những ghế sofa da ở Anh thời đó.

Sofa Chesterfield
Sofa Chesterfield sang trọng với bề dày lịch sử độc đáo

Theo nhiều nguồn khác nhau, loại sofa này ra đời theo yêu cầu của vị lãnh chúa Phillip Stanhope, Bá tước thứ 4 của Chesterfield. Bá tước muốn có chiếc ghế mà người ta có thể ngồi với tư thế thật thoải mái mà quần áo không bị nhăn nhúm. Vì thế, Chesterfield với vải bọc da, lưng ghế cao với những nút bấm “độc nhất vô nhị”, tay vịn cuộn và cao bằng lưng ghế. Loại sofa này được đem đến các thuộc địa của Anh Quốc không lâu sau đó, và trở thành biểu tượng của sự sang trọng trên toàn thế giới. Ngoài bọc vải da, sofa Chesterfield còn thường được bọc vải nhung, bộc lộ sự sang trọng và quý phái vượt qua thời gian.

Trải qua thời gian, Chesterfield vẫn được yêu thích và sử dụng trong các không gian hiện đại. Khéo léo kết hợp và tính toán một chút, bộ sofa Chesterfield sẽ tô điểm cho căn phòng nhà bạn thật tuyệt vời.

Sofa Cabriole

Trước tiên phải nói đến “chân Cabriole”. Có lẽ không ai trong số chúng ta là không biết đến loại chân ghế/chân bàn độc đáo này.

Chân kiểu Cabriole đã có từ thời cổ đại ở Trung Quốc và Hy Lạp, nhưng chỉ có Trung Quốc duy trì được phong cách độc đáo ấy đến tận ngày nay, còn châu Âu thì phải chờ đến thế kỷ 18 mới tìm lại lịch sử của mình. Phần trên Cabriole cong ra ngoài, phần dưới cong vào trong tạo thành hình chữ S duyên dáng, lịch thiệp. Đây là hình mẫu gắn liền với thiết kế nội thất dưới thời vua Louis XV.

Sofa Cabriole
Sofa Cabriole bọc vải nhung kiêu kỳ lộng lẫy

Sofa Cabriole có lưng viền gỗ nối liền với tay vịn hơi thoải xuống. Ban đầu, Cabriole không có đệm lưng, nhưng để tạo sự thoải mái cho người ngồi, người ta thêm phần đệm vào cùng gối trang trí mà vẫn không ảnh hưởng đến vẻ đẹp của chiếc ghế sofa này.

Ngày nay, Cabriole đã được cải tiến thành kiểu dáng hiện đại, tuy phần chân ghế không còn giữ được nét cong đặc trưng vốn có, nhưng phần lưng ghế cong nối liền tay vịn vẫn còn. Hình ảnh về sofa này đã xuất hiện rất nhiều trong phim ảnh vì nó rất đẹp, hiện đại và tạo cảm giác sang trọng, đắt giá.

Sofa Cabriole
Sofa Cabriole phiên bản hiện đại

Sofa Camelback (lưng lạc đà)

Đúng với cái tên của nó, sofa Camelback có phần lưng uốn lượn, nổi lên ở giữa như chiếc bướu lạc đà. Loại sofa này cũng ra đời vào tầm thế kỷ 18, là một sản phẩm thiết kế của Thomas Chippendale, sau đó được nâng cấp và thay đổi dần vào thế kỷ 19. Nếu đúng kiểu Anh truyền thống, sofa Camelback sẽ có lớp vải che chân phía dưới. Tuy nhiên, khi sang thế kỷ 19 và 20, lớp vải đó đã được thay thế để Camelback có dáng vẻ gọn gàng, hiện đại hơn.

Sofa Camelback
Sofa Camelback kiểu truyền thống với lớp vải che chân ghế rất Anh

Chân Camelback có thể là chân Cabriole, Monopodium (hình dáng bàn chân động vật – sư tử, gấu…) hoặc chân Hepplewhite.

Các loại Chân ghế
Bạn có phân biệt được các loại chân ghế này?

Sofa Lawson

Sofa Lawson là tác phẩm của Thomas W. Lawson, một nhà kinh doanh người Mỹ. Ông muốn tạo ra một loại sofa hiện đại, tiện dụng mà vẫn thật thoải mái.

Sofa Lawson
Sofa Lawson bọc vải nhung màu Lush Meadow – sắc màu của thu đông 2016

Điểm nổi bật của loại sofa này là lưng ghế được làm từ nhiều chiếc gối khác nhau và không gắn liền với khung ghế. Tay ghế sẽ thấp hơn lưng ghế một chút, có thể là tay cuộn hoặc tay vuông. Bạn có thể bắt gặp loại sofa này ở khắp mọi nơi với nhiều biến thể.

Sofa Tuxedo

Những người sinh vào thập niên 80, 90 của thế kỷ 20 có lẽ sẽ liên tưởng đến nhân vật nam chính Tuxedo mặt nạ trong bộ manga/anime nổi tiếng Thủy thủ Mặt trăng. Tuy nhiên, Tuxedo ở đây có nguồn gốc từ Công viên Tuxedo ở New York. Đây là một trong những loại sofa hiện đại đầu tiên được cải tiến từ Chesterfield, với tay vịn cao bằng lưng ghế, vuông vức, gọn gàng và thanh lịch. Kiểu dáng này cũng rất dễ phù hợp với các không gian nội thất, tạo vẻ nghiêm túc, đơn giản, sạch sẽ.

Sofa Tuxedo
Sofa Tuxedo trong không gian sang trọng của đầu thế kỷ 20

Sofa tay cuộn kiểu Anh

Loại sofa mang âm hưởng của nước Anh với phần lưng ghế rộng rãi, êm ái; tay vịn thoải và mềm mại với phần đệm ghế sâu, chân ghế thấp. Đôi khi, tay vịn của loại sofa cuộn này sẽ thấp đến độ gần người xem sẽ tưởng như sofa không có tay vịn. Với thiết kế này, đây có thể coi là một trong những loại sofa ấm cúng dễ chịu nhất và phù hợp với mọi loại phong cách thiết kế trong nhà.

Sofa tay cuộn kiểu Anh
Ghế tay cuộn kiểu Anh trong không gian phòng khách hiện đại, rộng rãi.

Sofa Bridgewater

Trông khá giống sofa tay cuộn kiểu Anh, có lẽ vì do chúng cùng xuất xứ. Tuy nhiên, lưng ghế của Bridgewater cao hơn, tay vịn chỉ hơi cuộn vào chứ không thấp xuống hẳn. Bridgewater tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng chứ không chú trọng vào hình thức sang trọng, vì thế bộ sofa Bridgewater thường không được chọn làm điểm nhấn trong căn phòng. Nét độc đáo chất Anh rõ nét nhất có lẽ nằm ở lớp vải bọc che chân ghế.

Sofa Bridgewater
Sofa Bridgewater nhẹ nhàng, ấm cúng

Sofa phong cách Mid-Century kiểu Hiện đại và kiểu Đương thời

Phong cách Mid-Century là phong cách chủ đạo trong thời kỳ 1940-1970. Trên thực tế, hầu hết phong cách hiện đại ngày nay đều bắt nguồn từ phong cách Mid-Century, với những đặc điểm như: đường nét gọn gàng, vuông vắn với chân ghế ngắn, nhỏ.

Sofa phong cách Mid-Century kiểu Hiện đại và kiểu Đương thời
Sofa phong cách Mid-Century kiểu hiện đại với đường nét gọn gàng và chân ghế nhỏ

Loại sofa này không hẳn là loại sofa thoải mái nhất, hay có bề ngoài ấn tượng nhất, nhưng phù hợp với hầu hết các ngôi nhà với phong cách hiện đại, hoặc những ngôi nhà nhỏ có ít không gian.

Sofa phong cách đương đại độc đáo mới mẻ
Sofa phong cách đương đại độc đáo mới mẻ

Sofa đôi

Tên gọi tiếng Anh của loại sofa này là “loveseat sofa”, chỉ cần nghe đã hiểu rằng sofa này được làm với kích thước chỉ vừa cho hai người. Loại sofa này thường được để ở phòng khách. Đây chỉ là tên gọi chỉ kích thước, sofa đôi có thể có kiểu dáng của cabriole hoặc camelback, tùy vào nhu cầu của chủ nhà.

Sofa đôi (Love seat) phong cách rustic
Love seat phong cách rustic

Sofa nằm

Hay người Việt thường gọi là sofa bed. Có rất nhiều loại sofa nằm khác nhau để chúng ta lựa chọn. Đặc điểm chung của những loại sofa này là phần đệm ngồi rất rộng và sâu, êm ái, vừa đủ cho một người nằm.

Chaise Lounge

Chaise Lounge là loại sofa nằm cổ điển, thường được đặt ở phòng ngủ chính. Chaise Lounge tương đương với sập (sạp) kiểu cổ của người Trung Quốc, tuy nhiên Chaise Lounge có bọc đệm lưng và êm ái hơn. Tuy nhiên, Chaise Lounge không hợp để nằm ngủ một giấc dài.

Sofa Chaise lounge ấm cúng bên khung cửa sổ
Chaise lounge ấm cúng bên khung cửa sổ

Sofa Bed kéo ra

Đây có lẽ là một trong số những loại sofa bed phổ biến nhất. Loại sofa này có phần phụ có thể kéo ra nằm dưới gầm ghế, khi kéo ra có thể vừa cho 1-2 người nằm tùy kiểu dáng. Sofa bed kéo ra có thể bị nhầm lẫn với futon – một loại sofa nằm khác sẽ được giới thiệu tiếp dưới đây.

Mẫu sofa bed kéo
Mẫu sofa bed kéo

Futon

Futon trông dáng giống sofa bed kéo ra, nhưng nó có điểm khác rằng lưng ghế của futon có thể kéo lên hạ xuống chứ không cố định như sofa bed. Sau khi hạ lưng ghế xuống, futon sẽ giống hệt một chiếc giường rộng rãi với đệm sofa. Khung của futon thường được làm từ gỗ hoặc thép không gỉ, có thể thấy bằng mắt thường từ bên ngoài. Futon có thể được kết hợp làm thành sofa bộ.

futon kiểu Nhật
Một mẫu futon kiểu Nhật

Clic clac sofa bed

Clic clac rất giống futon, ngoại trừ việc không lộ các khung ra ngoài. Cả hai đều phù hợp với những căn hộ nhỏ, ít phòng và không gian.

Sofa clic clac
Mẫu clic clac

Daybed

Daybed là loại giường thu nhỏ, phù hợp cho một giấc ngủ trưa ngắn. Loại giường này thường không vừa với người cao từ 1m70 trở lên, có thể được đặt trong phòng làm việc hoặc phòng khách. Tuy nhiên, theo phép lịch sự, người ta không mời khách ngủ loại giường này vì nó không đủ thoải mái tiện nghi.

Giường Sofa - Day Bed
Các mẫu daybed hiện đại của các hãng nội thất

Sofa bed gấp

Sofa bed gấp nhìn khá giống sofa bed kéo, chỉ khác ở chỗ phần đệm ngồi của sofa bed gấp được cuộn lại, khi cần có thể mở ra thành một giường đơn, lúc bình thường ngồi thì gấp vào. Loại sofa này trông không được sang trọng lắm, phù hợp với phòng làm việc của những người bận rộn hơn.

giường Sofa - Sofa Bed gấp
Mẫu sofa bed gấp

Sofa khung chữ A

Sofa khung chữ A cũng là một loại sofa gấp, có điều thay vì gấp ở đệm ghế, người ta gấp ở lưng ghế. Khi cần, lưng ghế được mở ra và hạ xuống làm thành một chiếc giường có thể vừa được hai người.

Giường tầng kết hợp sofa (bunk bed sleeper)

Đối với những ngôi nhà nhỏ, thiếu không gian, bunk bed sleeper là một lựa chọn hoàn hảo. Ban ngày, chúng là những chiếc ghế sofa tiêu chuẩn, hoàn toàn bình thường, nhưng khi cần, chỉ cần nhấc đệm ghế lên, làm chút điều chỉnh, ta-da, bạn sẽ có một chiếc giường tầng êm ái. Chi phí cho một chiếc bunk bed sleeper cho người lớn rơi vào khoảng $1,500 – $10,000 tùy loại.

Giường tầng kết hợp sofa (bunk bed sleeper)
Một mẫu bunk bed

➡ ➡ ➡ ➡ ➡ ➡ ➡ ➡ ➡ ➡

VẢI BỌC SOFA

Vải bọc sofa cao cấp bao gồm những loại vải như nỉ, da, viscose và polyester, len, nhung, linen và linen pha nhung. Mỗi loại vải lại có một ưu điểm khác nhau. Nếu nhà bạn có trẻ con, bạn nên chọn những chất liệu như olefin hoặc microfiber. Với những nơi có nhiều ánh sáng, bạn cần chọn vải khó phai như polyester pha hoặc acrylic. Ngoài ra, cần cân nhắc đến cảm giác vải, giá thành, tính chống cháy (nếu cần), chống ố, chống sờn (kháng ma sát), kháng mốc, vải có sẵn hay không có sẵn ở địa điểm bạn sinh sống.

Các loại vải bọc sofa
Các loại vải bọc sofa

Vải nỉ

Hiện nay, theo xu thế hiện đại, sofa bọc vải nỉ đang rất được ưa chuộng. Ưu điểm của loại vải này là bền lâu theo thời gian. Bạn có thể nghỉ ngơi, tiếp khách, chơi đùa, thậm chí biến sofa thành nơi ngủ của chú chó cưng trong nhà, và lớp vải nỉ vẫn còn nguyên vẹn đến cả chục năm. Vải nỉ tuy dày dặn nhưng vẫn mềm mại, không gây khó chịu cho người ngồi. Bạn có thể dễ dàng giặt tẩy loại vải này với giá thành phải chăng.

Sofa bọc vải nỉ hiện đại
Sofa bọc vải nỉ hiện đại

Nhược điểm của loại vải này là dễ bám bụi và dễ thấm nước. Tuy nhiên, với bất kỳ loại nội thất vải nào cũng thế, bạn nên hút bụi ít nhất một tháng một lần để đảm bảo vệ sinh cũng như độ bền cho vải.

Chi phí cho một bộ sofa vải nỉ kích thước phổ thông rơi vào khoảng 9 triệu VNĐ trở lên.

Vải da

Có lẽ có rất nhiều người mong muốn có bộ sofa da thật trong nhà mình. Lịch sử để lại tạo một ấn tượng cho chúng ta rằng sofa da đem đến sự đẳng cấp và sang trọng cho ngôi nhà của mình. Để có một bộ sofa phòng khách đẹp, bạn thực sự nên cân nhắc đến vải da nếu không gian đủ rộng lớn. Vải da đặc biệt bền, để càng lâu càng bóng đẹp; dễ lau sạch khi bị bẩn, ít bám bụi, và khá bền. Nhược điểm là khi bị nổ da, cả bộ sofa sẽ phải bỏ đi.

Ghế Sofa Bọc da nâu, rất phù hợp với phòng khách
Sofa bọc da nâu phù hợp với phòng khách

Hiện nay, để phục vụ nhu cầu đông đảo, có cả loại vải giả da, chi phí thấp hơn mà nhìn bề ngoài không khác da thật là mấy. Loại vải này cũng chống thấm nước, chống ẩm vô cùng hiệu quả. Nhược điểm của vải giả da là hoa văn và màu sắc không phong phú, tuổi thọ không cao, dễ gây rít và bí khi tiếp xúc với mồ hôi nên sử dụng khá khó chịu trong mùa nắng nóng.

Cần lưu ý không dính mực bút bi lên vải da, bởi đây là loại mực rất khó làm sạch.

Vải nhung

Nhung là một trong những chất liệu truyền thống được sử dụng trong nội thất vải như rèm cửa, sofa… Chất liệu nhung đem đến cảm giác sang trọng, hào nhoáng, cao cấp, rất phù hợp với những căn phòng rộng rãi. Nhung lại thấm hút tốt nên đem lại cảm khô thoáng trong mùa hè mà vẫn ấm áp vào mùa đông. Nhung cũng đem đến cảm giác mềm mại, dễ chịu cho người sử dụng.

Mẫu sofa the dreamer với khung gỗ và đệm nhung
Mẫu sofa the dreamer với khung gỗ và đệm nhung

Nhược điểm của nhung chính là dễ bị bẩn, dễ bám bụi và khó sửa khi rách. Cần tránh làm đổ café, nước ngọt hay đồ ăn lên nhung, vì bạn không thể giặt sạch. Tốt hơn hết, ghế sofa vải nhung nên được đặt ở những phòng kín, nơi ít bụi bẩn, không gần phòng ăn hay phòng trẻ con. Đệm ghế cũng phải là loại tháo rời để việc vệ sinh được dễ dàng.

Vải len

Len đã có mặt trong cuộc sống của tất cả chúng ta từ lâu. Sofa bọc vải len cũng không phải là khái niệm xa lạ với ngành nội thất vải trên thế giới. Ưu điểm của loại sofa bọc vải len là cảm giác mềm mại, dễ chịu, kháng ma sát tốt (ít sờn); tuy nhiên, vải len bọc lại dễ bị mối mọt, phai màu trong nắng và phải giặt khô khá lỉnh kỉnh phức tạp.

Sofa vải len dày dặn và mềm mại
Sofa vải len dày dặn và mềm mại

Linen

Linen là loại vải thô tự nhiên thông thoáng, nhẹ nhàng, có khả năng kháng mối mọt và chống mốc tốt. Đối với người bị dị ứng, linen là loại vải hoàn hảo. Ngoài ra, vải linen có đặc tính càng dùng càng bền, càng giặt càng dai chứ không bai dão như vải cotton 100%, vì thế linen đang ngày càng được ưa chuộng. Ngoài làm vải bọc sofa, linen cũng thường xuyên được sử dụng làm rèm vải cao cấp.

Sofa vải linen với gối trang trí vải linen thoáng mát, thân thiện môi trường
Sofa vải linen với gối trang trí vải linen thoáng mát, thân thiện môi trường

Nhược điểm rõ rệt nhất của linen là giá thành cao và dễ nhăn.

Vải acrylic

Acrylic là loại vải sợi tổng hợp (vải nhân tạo), đem đến cảm giác tựa như vải len. Loại vải này có chi phí thấp, dễ lau chùi, hầu như không phai vì nắng, ít mòn, không bị ố, có nhiều màu sắc và hoa văn để lựa chọn. Nếu gia đình có đông trẻ con và vật nuôi thì vải acrylic có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

Tuy nhiên, loại vải này có thể phát tĩnh điện nên làm em bé giật mình và đau. Mùa thu đông, trời hanh khô, cần lưu ý đến điều này.

Vải olefin

Olefin là loại vải hoàn toàn mới trên thị trường, rất ít nhà cung cấp ở Việt Nam có loại vải này. Vì là vải nhân tạo, chi phí cho olefin cũng không cao, độ bền lại cao, ít sờn, chống côn trùng và vết nước bẩn. Tuy nhiên olefin lại dễ phai màu, thậm chí còn chảy ra dưới nhiệt độ cao. Có thể kết luận là olefin không phù hợp với điều kiện môi trường nóng ẩm, nhiệt độ cao, nhiều ánh nắng như Việt Nam.

Xem thêm: các mẫu Sofa tại Nam Phát Furniture

 

Nam Phát Furniture – Chuyên Thiết Kế, Thi Công, Sản Xuất nội thất, Sofa căn hộ, biệt thự, nhà phố, nhà hàng, cà phê, khách sạn,….

Hotline: 090 656 64 18

Facebook: https://www.facebook.com/namphatfurniture/

Địa Chỉ: 7A Đường Lồ Ồ, Khu Phố Nội Hòa 1, P Bình An, TP Dĩ An,Bình Dương

0704.500.120