Mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ là mẫu thiết kế nhà có kết cấu hài hòa với các phòng chức năng được sắp xếp hợp lý rất phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của những gia đình đông người. Hiện nay mẫu nhà này đang được ưa chuộng không chỉ ở nông thôn mà còn ở các thành phố, khu đô thị lớn bởi có nhiều ưu điểm tiện lợi, dễ thiết kế mà lại tiết kiệm chi phí thi công. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu sâu hơn về mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ để áp dụng thiết kế cho ngôi nhà tương lai của mình, hãy đọc ngay bài viết này.

🟢 Xem thêm: 👉 Những lưu ý khi thiết kế nội thất phòng ngủ – 100+ ý tưởng thiết kế nội thất phòng ngủ

mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Xây dựng mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ đang trở thành xu hướng được nhiều người ưa chuộng

Tại sao mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ ngày càng được ưa chuộng?

Trước đây, hầu hết mọi người đều có suy nghĩ xây nhà cấp 4 thường kém sang trọng và thiếu tiện nghi nhưng hiện nay, với sự phát triển của ngành thiết kế, rất nhiều mẫu nhà cấp 4 đẹp và hiện đại được ra đời đã thay đổi suy nghĩ này. Trong đó, mẫu nhà cấp 4 3 phòng ngủ 1 phòng thờ được sử dụng phổ biến nhất bởi sở hữu nhiều ưu điểm mà chi phí xây dựng lại tiết kiệm hơn so với những mẫu thiết kế khác.

mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Một mẫu nhà cấp 4 3 phòng ngủ 1 phòng thờ sang trọng, hiện đại

Mẫu thiết kế nhà ở tối ưu không gian sử dụng

Một ưu điểm lớn của mẫu nhà cấp 4 3 phòng ngủ 1 phòng thờ là có thể sáng tạo nhiều mẫu thiết kế, kết hợp giữa hơi hướng truyền thống và hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Đồng thời, bạn có thể xây dựng linh động trên nhiều diện tích khác nhau như 120m2, 130m2, 140m2… mà vẫn tối ưu được không gian sử dụng phù hợp. Tại các thành phố, khu đô thị lớn hiện nay, với xu hướng tiết kiệm không gian, mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ đang được rất đông người ưa chuộng.

Tuy diện tích không quá lớn nhưng nhờ khả năng tối ưu không gian, mẫu nhà cấp 4 rất phù hợp với những gia đình đông người. Mẫu nhà cơ bản bao gồm 1 phòng khách, 1 khu vực bếp, 3 phòng ngủ, 1 phòng thờ, 1 nhà vệ sinh. Ngoài ra còn có thể thiết kế thêm gác lửng để tăng không gian sử dụng. Kết cấu này được coi là thuận tiện cho sinh hoạt chung, đồng thời vẫn đảm bảo sự riêng tư cho mỗi thành viên trong gia đình.

mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Kết cấu của mẫu nhà phù hợp với sinh hoạt của gia đình đông người

Khả năng phối cảnh linh hoạt

Từ trước đến nay, mẫu nhà cấp 4 xây dựng kết hợp không gian sân vườn là kiểu thiết kế nhà ở truyền thống tại nước ta, phù hợp với tập quán sinh hoạt và yếu tố phong thủy của người Việt. Một căn nhà cấp 4 nhỏ gọn, ấm cúng hòa hợp với thiên nhiên sẽ mang lại bầu không khí trong lành, thoải mái cho gia chủ. Đặc biệt, nếu có thêm diện tích, nhiều gia đình có thể lựa chọn xây dựng thêm hồ bơi nhỏ, sân chơi… Như vậy, bạn vừa có một không gian nhà ở tiện nghi, vừa có thêm không gian thư giãn vô cùng lý tưởng bên ngoài.

mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Thiết kế của mẫu nhà cấp 4 có thể dễ dàng phối cảnh với không gian bên ngoài

Chi phí thi công, xây dựng thấp

Cuối cùng, đặc điểm quan trọng nhất khiến mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ được nhiều người lựa chọn thi công là chi phí xây dựng. Theo ước tính của những kiến trúc sư chuyên nghiệp thì tổng chi phí để thi công hoàn thiện một căn nhà cấp 4 sang trọng, hiện đại sẽ dao động trong khoảng 600 đến 800 triệu, rẻ hơn nhiều so với những mẫu thiết kế phức tạp khác như nhà 2 tầng, nhà phố… Ngoài ra, tùy thuộc vào yêu cầu của gia chủ, trong quá trình xây dựng có thể phát sinh thêm các mức tiền khác.

Tư vấn thiết kế kiến trúc cho mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ

Mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ mái thái

Kiến trúc mái thái là một kiểu kiến trúc phổ biến, có thể sử dụng cho nhiều mẫu nhà như biệt thự, nhà phố, nhà cấp 4… Sử dụng mái thái giúp ngôi nhà của bạn trở nên sang trọng, hiện đại, gần gũi với không gian sân vườn, đồng thời còn giúp cách nhiệt, chống nóng vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, mái thái được thiết kế dốc đa chiều với độ dốc cao, giúp quá trình thoát nước nhanh, chống thấm chống dột.

mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Kiến trúc mái thái mang lại sự sang trọng, hiện đại cho căn nhà

Kiến trúc mái thái không cầu kỳ, đường nét khỏe khoắn, vững chãi tạo nên sự bề thế, sang trọng. Mái được kết cấu giật cấp, phần mái trên cao hơn mái dưới nên khi nhìn từ xa sẽ tạo ra những lớp ngói sóng rất bắt mắt. Có thể nhận thấy, kiến trúc mái thái sẽ tôn vinh lên vẻ đẹp thanh thoát, cao ráo của ngôi nhà. Từ những mẫu nhà phố hiện đại đến những mẫu nhà vườn đơn giản đều có thể sử dụng mái thái để làm điểm nhấn, tăng vẻ đẹp cho căn nhà.

Mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ mái bằng

Thiết kế mái bằng cho mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ sẽ giúp tiết kiệm chi phí xây dựng đáng kể so với mái thái. Ngoài ra, kiểu thiết kế này còn giúp bạn tận dụng được khoảng không gian sân thượng để đặt téc nước hoặc biến chúng thành một khu vườn nhỏ, trồng cây hoa, rau xanh… Tuy nhiên, khi lựa chọn kiến trúc mái bằng, bạn sẽ cần lưu ý sử dụng các biện pháp chống nóng cho căn nhà của mình để tránh cảm giác bí bách, nóng bức vào mùa hè.

mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Sử dụng mái bằng giúp bạn có thêm khoảng không gian sân thượng

Mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ hình chữ L

Bên cạnh lối thiết kế “vuông thành sát cạnh” truyền thống, bạn cũng có thể thử thay đổi theo xu hướng kiến trúc mới với mẫu nhà hình chữ L. Trong vài năm gần đây, lối kiến trúc này đang trở nên phổ biến hơn cả nhà cấp 4 xây dựng theo hướng truyền thống. Ưu điểm của mô hình nhà ở này là hạn chế được sức hấp thụ nhiệt mùa hè và thuận tiện cho việc thoát nước mùa mưa.

Về cơ bản, kết cấu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ chữ L bao gồm: 1 phòng khách, 1 phòng bếp, 1 phòng thờ, 3 phòng ngủ và 1 nhà vệ sinh chung cho gia đình. Đôi khi, tùy vào nhu cầu của gia chủ, thiết kế có thể thêm 1 nhà vệ sinh nhỏ trong phòng ngủ chính.

mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Mẫu nhà cấp 4 được thiết kế, xây dựng theo hình chữ L

Có nên thiết kế phòng thờ riêng cho nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ?

Trước đây, trong các mẫu nhà cấp 4, không gian thờ cúng thường được đặt trong phòng khách hoặc đặt ở vị trí gian giữa nhà. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi yêu cầu về không gian nhà ở ngày càng được nâng cao, gia chủ thường đề cao tính riêng tư, đòi hỏi xác định rõ ràng mục đích sử dụng cho từng khu vực để không gây ảnh hưởng giữa các không gian sinh hoạt trong nhà. Vì vậy, khi thiết kế, xu hướng hiện nay là bố trí riêng 1 phòng thờ nhỏ để việc thờ cúng linh thiêng được thuận lợi hơn, bày tỏ lòng kính trọng của con cháu với tổ tiên.

Để tiết kiệm không gian, gian phòng thờ thường được thiết kế với diện tích nhỏ khoảng 10m2 trở xuống, vừa đủ tiện nghi sử dụng, vừa tăng thêm diện tích cho các phòng ngủ. Hoặc nếu vẫn cảm thấy không gian sinh hoạt chưa đủ thoải mái, bạn có thể tính đến giải pháp xây thêm tầng tum hoặc gác lửng. Chi phí cho các hạng mục nhỏ này không quá cao mà lại rất hữu ích trong việc mở rộng không gian nên đang được rất nhiều gia đình lựa chọn.

mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Việc thi công thêm gác lửng sẽ giúp mở rộng rất nhiều không gian cho căn nhà

Một lưu ý nhỏ khi thiết kế, bố trí không gian phòng thờ cho mẫu nhà cấp 4 3 phòng ngủ 1 phòng thờ là gia chủ cần xem xét vấn đề phong thủy, không nên đặt phòng thờ đối diện hoặc ngay sát nhà vệ sinh, bếp nấu. Bởi đây là không gian linh thiêng, có thể ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt sau này của gia đình.

Chi phí thi công mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ

Chi phí xây dựng một căn nhà cấp 4 có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: vật liệu xây dựng, yêu cầu thẩm mỹ, đường nét trang trí, kỹ thuật xây dựng… Vì vậy, để có được tính toán chính xác nhất về chi phí thi công 1 căn nhà, bạn cần có bản vẽ kết cấu cụ thể hoàn thiện.

Theo các kinh nghiệm từ những người đã xây dựng hoàn thiện một căn nhà cấp 4 120m2 3 phòng  ngủ 1 phòng thờ, chi phí trọn gói sẽ dao động từ 600 – 800 triệu đồng (chưa kể nội thất). Trong đó, riêng chi phí thiết kế sẽ khoảng 80.000 đồng/m2 (một số đơn vị thi công miễn phí khoản thiết kế này).

mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Một căn nhà cấp 4 hoàn thiện sẽ có tổng chi phí từ 600 – 800 triệu

Thường thì chi phí xây thô căn nhà chiếm khoảng ½ tổng chi phí xây dựng hoàn thiện. Sau khi hoàn thành bước xây thô căn nhà, bạn có thể lựa chọn phong cách trang trí khác nhau tùy thuộc vào điều kiện tài chính của mình.

Một số lưu ý khi xây dựng mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ

Tuy hiện nay, việc thi công xây dựng một căn nhà bất kỳ đều có thể thuê dịch vụ trọn gói từ khâu thiết kế tới khi hoàn thiện, nhưng để có được một căn nhà ưng ý nhất, bạn vẫn nên tìm hiểu rõ ràng và theo sát các bước thi công. Hãy lưu ý một số điều sau trong quá trình thiết kế, thi công xây dựng:

  • Dự trù kinh phí: Đây là bước quan trọng, quyết định mọi yếu tố xây dựng của căn nhà. Bạn cần xác định mức chi phí có thể đầu tư trước khi tiến hành thiết kế, thi công để lựa chọn mẫu thiết kế, vật liệu xây dựng… phù hợp. Đồng thời, cần theo dõi trong suốt quá trình thi công để tránh những chi phí phát sinh không đáng có về sau.
  • Xác định thời gian xây dựng: Xây dựng nhà ở cũng có “mùa”. Bạn nên xây nhà vào khoảng thời gian đầu năm để tránh thời điểm trái mùa, chi phí nguyên vật liệu, thuê nhân công đều tăng cao hơn. Hơn nữa, nếu xây dựng vào đầu năm thì căn nhà của bạn có thể hoàn thiện và đón tân gia trước khi đón Tết. Đây chắc chắn là điều mà mọi gia đình đều mong muốn.
  • Hoàn thiện bản thiết kế trước khi thi công: Bản thiết kế là yếu tố quan trọng, quyết định tính chính xác của quá trình thi công. Bởi vậy, bước đầu tiên khi muốn xây dựng là lên ý tưởng thiết kế, tạo bản vẽ và mô hình căn nhà. Nếu có được bản thiết kế chi tiết, hoàn thiện, các công nhân sẽ dễ dàng thi công đúng theo yêu cầu của gia chủ, tránh được những sai sót, sự cố không đáng có.
mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Trước khi thi công cần có ý tưởng về mô hình thiết kế căn nhà
  • Lựa chọn nhà thầu xây dựng: Việc lựa chọn nhà thầu xây dựng có ảnh hưởng lớn tới chất lượng thi công sau này. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin các nhà thầu để đảm bảo uy tín, độ tin cậy, tránh xây dựng không đúng tiến độ, phát sinh chi phí hoặc bị giảm chất lượng căn nhà.

7 mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ đẹp, sang trọng

mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Mẫu nhà cấp 4 hai mặt tiền đẹp, sang trọng
mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Vẻ đẹp của mẫu nhà sử dụng kiến trúc mái thái đơn giản, hiện đại
mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Xây dựng nhà cấp 4 dạng ống phù hợp không gian đô thị đông dân cư
mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Xây dựng kiến trúc nhà ở hình chữ L mang lại cảm giác trẻ trung, hiện đại
mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Kết hợp nhà ở với không gian sân vườn, gần gũi thiên nhiên
mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Xây dựng nhà ở theo phong cách nghỉ dưỡng, sang trọng, độc đáo
mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ
Thiết kế mái bằng đơn giản mang lại cảm giác trẻ trung, mới lạ

Tuy khá đơn giản cả về công năng lẫn kiến trúc, nhưng với sự tiện nghi, sang trọng, mẫu nhà cấp 4 120m2 3 phòng ngủ 1 phòng thờ sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho nhiều gia đình hiện nay. Bài viết trên đã tổng hợp toàn bộ thông tin về mẫu nhà này dựa trên kinh nghiệm thực tế trong quá trình thi công, xây dựng các mẫu nhà cấp 4. Hi vọng với những chia sẻ của chúng tôi, bạn sẽ có được ý tưởng xây dựng phù hợp nhất cho ngôi nhà tương lai của mình.

💡 Xem thêm: Những mẫu nhà vườn đẹp 1 tầng 4 phòng ngủ, mẫu phòng ngủ màu đen đẹp

0704.500.120