Bất chấp sự biến đổi của thời gian thì nội thất vẫn là một yếu tố không thể thiếu trong tổng thể chung của cả ngôi nhà. Tuy nhiên nội thất là gì? Nội thất cơ bản bao gồm những gì? Và thiết kế nội thất như thế nào cho hợp lý với từng không gian? Hôm nay, hãy cùng NAM PHÁT FURNITURE tìm hiểu một số thông tin về thiết kế nội thất đáng chú ý để có cho mình một không gian sống hoàn hảo nhất nhé!

1. Nội thất là gì?

Nội thất  được hiểu một cách đơn giản là các vật dụng, thiết bị được bài trí trong một không gian nhất định. Đồ nội thất được đặt trong các không gian khác nhau sẽ hỗ trợ các hoạt động khác nhau của con người. Có thể kể đến một vài đồ dùng nội thất như: bàn, ghế, gương, tủ sách, đồng hồ,…

2. Thiết kế nội thất là gì?

Khi nhắc đến thiết kế nội thất chắc chắn phải nhắc tới cách phối hợp hài hòa, khoa học giữa các đồ vật trong tổng thể không gian. Đặc biệt, ngoài việc tổng hòa của màu sắc, ánh sáng thì thiết kế nội thất còn chú trọng đến sự thoải mái và tiện nghi dành cho người dùng. Có thể nói, thiết kế nội thất là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong các công trình xây dựng hiện nay. Để có một lối thiết kế thông minh, phù hợp và mang đậm dấu ấn gia chủ thì các kiến trúc sư phải có độ “sành” về nghệ thuật thì mới có thể tạo nên một không gian thực sự đẹp mắt và ấn tượng.

3. Vai trò của nội thất

Nội thất chắc chắn là một bạn đồng hành không thể thiếu để làm nên những công trình ấn tượng. Bởi lẽ, một không gian nội thất phù hợp sẽ làm tôn lên vẻ đẹp cho cả căn nhà và tạo nên dấu ấn riêng cho từng cá nhân. Ngoài ra, các thiết kế nội thất hoàn hảo còn giúp cho không gian trở nên thoải mái, tiện nghi và nâng cao được chất lượng cuộc sống. Có thể nói, nội thất xuất hiện như một điểm nhấn cho căn nhà của bạn thêm phần sang trọng và ấn tượng. Từ đó cũng tạo nên không gian ấm cúng, thư thái gắn kết các thành viên trong gia đình.

4. Các thành phần cần có cho một không gian hoàn chỉnh

Thông thường, nội thất sẽ được thiết kế dựa trên nhu cầu sử dụng, phong cách cũng như nguồn tài chính của gia chủ để cho ra những cách bố trí khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản thì thành phần nội thất sẽ chia làm các phần cụ thể như sau:

4.1. Thành phần cố định

Thành phần cố định là những thành phần được định vị sẵn một vị trí và được xem là thành phần chính của không gian nội thất. Các vật dụng trong thành phần này tạo nên phong cách và màu sắc chủ đạo cho cả không gian. Do đó, bạn có thể định hướng không gian của mình ngay từ đầu trong việc lựa chọn thành phần cố định.

Hiện nay, có rất nhiều xu hướng thiết kế nội thất phổ biến khác nhau tùy vào sở thích của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, dù đi theo phong cách nào thì bạn cũng nên lựa chọn những kiểu thiết kế hợp lý với tổng thể của không gian, những màu sắc tươi sáng để mang lại sự sang trọng, hài hòa cho cả ngôi nhà.

4.2. Trang thiết bị chức năng

Trang thiết bị đóng vai trò quan trọng không chỉ trong thiết kế nội thất mà còn trong từng không gian của căn hộ. Các thiết bị này thường phục vụ trong quá trình sinh hoạt cho con người như: bàn ghế, giường, tủ,… Và đặc biệt còn làm tôn lên những giá trị thẩm mỹ cho toàn bộ không gian.

4.3. Vật thể trang trí

Căn nhà sẽ thật đơn điệu, tẻ nhạt nếu thiếu đi những vật dụng trang trí. Các vật dụng này tuy không chiếm quá nhiều diện tích nhưng lại là những điểm nhấn nhá tối quan trọng để tạo nên một không gian sinh động. Cụ thể một vài vật dụng như tranh ảnh, lọ hoa, đồng hồ,… Tất cả đó dùng để tạo nên các điểm nhấn cực kỳ ấn tượng cho thiết kế của bạn thêm phần bắt mắt và sang trọng.

4.4. Ánh sáng

Một yếu tố nữa không thể bỏ qua trong cách sắp xếp nội thất là hệ thống ánh sáng. Thực chất, một không gian nội thất dù được sắp xếp, bài trí hoàn hảo đến đâu nếu không được tô điểm bởi ánh sáng thì tất cả đều sẽ trở nên vô cùng mờ nhạt và u tối. Thông thường sẽ có hai loại ánh sáng chủ yếu được dùng là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Ánh sáng tự nhiên có được nhờ vào hệ thống cửa sổ, hắt sáng,… Còn ánh sáng nhân tạo chủ yếu được tạo ra bằng hệ thống đèn điện.

Nguồn ánh sáng cho căn nhà là cực kỳ quan trọng, cho nên bạn cần lựa chọn những cách bố trí sao cho phù hợp nhất với không gian của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn nhiều cách đón sáng tự nhiên hay các loại đèn nội thất đa dạng với đầy đủ màu sắc, cường độ khác nhau. Đây chắc chắn là một vũ khí lợi hại để nâng cao giá trị cho toàn bộ thiết kế của bạn.

4.5. Âm thanh

Thông thường, khi nhắc đến thiết kế nội thất người ta thường ít nghĩ tới việc sắp xếp và bố trí âm thanh sao cho hợp lý. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa học thì âm thanh chính là một loại công cụ cực kỳ hữu ích dành cho các hoạt động vui chơi, giải trí của con người để giúp chúng ta bớt đi những căng thẳng. Cho nên, không gian được tích hợp hệ thống âm thanh hay các công cụ âm thanh hiện đại chắc chắn sẽ mang đến những cung bậc cảm xúc mới lạ và thoải mái dành cho gia chủ.

4.6. Chất liệu, vật liệu

Có thể nói, bên cạnh việc lựa chọn các mẫu thiết kế phù hợp cho các món đồ nội thất của mình thì các chất liệu, vật liệu sử dụng cũng là một yếu tố mà bạn không nên bỏ qua. Các chất liệu sử dụng ở đây có thể đa dạng tùy vào bố cục chung của không gian. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những chất liệu có độ bên cao, chắc chắn nhưng vẫn giữ được nét sang trọng, lịch sử cho căn phòng của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường để dễ dàng tái chế và tiết kiệm được chi phí sau này.

Trên đây là những thông tin cơ bản về khái niệm nội thất là gì. Hy vọng qua bài viết này NAM PHÁT FURNITURE đã cung cấp đến các bạn những kiến thức hữu ích nhất để lựa chọn cho mình một không gian sống phù hợp.

 

🔴 Xem thêm:

👉 Những lưu ý khi Thiết kế nội thất phòng ngủ

👉 Phong cách nội thất Minimalism

👉 Kinh nghiệm thiết kế nội thất chung cư tiết kiệm chi phí

👉 Các phong cách thiết kế nội thất phổ biến

👉 Xu hướng thiết kế nội thất đẹp 2022

 

0704.500.120